Hoặc đọc trực tiếp ở đây ạ:
PHÉP THỌ GIỚI BÁT QUAN TRAI
(Thích Thiện Trang soạn lại nội dung các giới theo Phật Thuyết Trai Kinh và dựa theo Giới Đàn Tăng của Hoà thượng Thích Thiện Hòa)
1.THỈNH GIỚI SƯ
(Đánh chuông, đại diện Giới tử bạch rằng):
Nam mô A Mi Đà Phật. Bạch Đại đức, chúng con có duyên sự đầu thành đảnh lễ xin tác bạch.
(Lễ một lễ, rồi quỳ bạch rằng):
Nam mô A Mi Đà Phật.
Bạch Đại đức, chúng con pháp danh là … vì gia duyên còn ràng buộc, chưa xuất gia được, nay chúng con y theo lời Phật dạy, nguyện tập tu Bát Quan Trai Giới. Xin thành tâm đảnh lễ thỉnh cầu Đại đức thùy từ lân mẫn, truyền trao giới pháp cho chúng con được ân triêm công đức.
(Giới sư có thể truyền cho, đáp rằng):
“Được, như vậy tốt lắm”. Chư vị còn gia duyên ràng buộc chưa xuất gia được, nên nguyện tu Bát quan trai giới, đến thành tâm lễ cầu Thầy truyền trao trai giới, Đại Đức Tăng rất hoan hỉ hứa khả. Vậy chư vị lễ Tổ chứng minh cho.
Giới tử bạch: A Mi Đà Phật, trên Đại đức Tăng đã từ bi hứa khả cho rồi, chúng con xin đầu thành đảnh lễ cúng dường. (Lễ 3 lễ).
2.THỈNH GIỚI SƯ TỀ NGHỆ TỔ ĐƯỜNG
(Thầy Trị sự xướng lễ):
– Nhứt tâm đảnh lễ Tây Thiên Đông Độ Việt Nam Lịch đại chư vị Tổ sư, tam bái.
3.THỈNH GIỚI SƯ TỀ NGHỆ PHẬT TIỀN
(Niệm hương cầu Phật Bồ Tát gia bị. Thầy Trị sự xướng):
– Nhứt tâm đảnh lễ, Nam mô tận Hư không biến Pháp giới, quá, hiện, vị lai, Thập phương chư Phật, tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trú Tam Bảo. (1 lạy).
– Nhứt tâm đảnh lễ, Nam mô Ta Bà Giáo chủ v.v…
– Nhứt tâm đảnh lễ, Nam mô Tây Phương Cực Lạc v.v…
– Cung thỉnh chư Giới sư thăng tòa.
(Thầy trị sự bảo):
– Cầu giới tử lập ban. (Quay về Phật).
(Liền xướng):
– Nhứt tâm đảnh lễ Thập phương Pháp giới thường trụ Phật. (1 lạy).
– Nhứt tâm đảnh lễ Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (1 lạy).
– Nhứt tâm đảnh lễ Đương hội Đạo tràng chư tôn Pháp, chư Bồ tát, chư Hiền Thánh Tăng. (1 lạy).
(Hồ quỳ hiệp chưởng)
4.GIỚI SƯ CHẮP TAY, CỬ HƯƠNG TÁN:
Lư hương sạ nhiệt,
Pháp giới mông huân,
Chư Phật hải hội tất diêu văn,
Tùy xứ kiết tường vân,
Thành ý phương ân,
Chư Phật hiện toàn thân.
Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma ha tát. (3 lần).
5.KỆ TÁN PHÁP
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần).
Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp,
Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ,
Ngã kim kiến văn đắc thọ trì,
Nguyện giải Như Lai Tỳ Ni nghĩa.
Nam mô Khai Luật Tạng Bồ Tát Ma ha tát. (3 lần).
6.GIỚI SƯ KHAI ĐẠO
Chư vị Thiện nam Thiện nữ! Chư vị hãy lắng nghe cho kỹ: Biển khổ không bờ, nếu không có thuyền từ Bát Nhã, thì không thể vượt lên bờ giải thoát được. Người muốn chứng Vô thượng Bồ Đề, cần phải lãnh thọ giới pháp. Tất cả muôn công đức lành, đều lấy giới đây làm nền tảng. Không lường chư Phật nhân giới đây mà thành bậc Chánh Giác.
Đại thừa, Tiểu thừa đều giữ giới pháp; tại gia, xuất gia cũng đều thọ giới. Chỉ vì người tại gia phần nhiều bị duyên trần ràng buộc, không thể suốt đời ghi nhớ được, cho nên đức Như Lai chế ra tám pháp trai giới để thọ trì một ngày một đêm. Do công đức này đi tắt qua ba cõi, thẳng đến đạo Bồ-đề. Ví như ngọc Ma Ni, thể nó tuy nhỏ, mà hơn tất cả ngọc báu, có thể làm chúng sinh đủ các thứ đồ vui thích, giới này cũng lại như thế.
Tu nhân tốt này, tuy có một ngày một đêm, mà phúc báu không ngằn, cho nên được công đức vượt hơn cõi Người, cõi Trời. Có thiện lợi như thế, cho nên cần phải tôn trọng mà lãnh thọ. Phàm tôi có lời dặn bảo, chư vị đều nói theo.
7.PHỤNG THỈNH (Giới sư bảo, Giới tử nói theo)
(Giới tử quỳ thẳng chắp tay thành kính)
– Đệ tử chúng con Pháp danh là… một lòng phụng thỉnh Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật, mười phương ba đời tất cả chư Phật, chư Tôn Pháp, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng. Cúi xin Tam Bảo rũ lòng từ bi lai lâm chứng giám. Con nhờ sức từ Tam Bảo, được thọ giới “Bát Quan Trai”. Xin thương xót cho chúng con.
(Ba lần thỉnh, cả ba lần cúi đầu).
(Giới sư nên bảo giới từ đứng dậy để sám hối)
8.SÁM HỐI (Giới sư bảo, Giới tử nói theo)
Đệ tử chúng con Pháp danh là…
Chí tâm sám hối.
Về trước đã tạo các nghiệp ác,
Đều bởi vô thỉ tham, sân, si,
Từ thân, miệng, ý mà sanh ra,
Tất cả con nay xin sám hối.
Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma ha tát.
(Như thế ba lần sám rồi xướng, lạy).
– Nhứt tâm đảnh lễ Thập phương tam thế nhất thiết thường trụ Tam Bảo, tam bái.
9. KHAI THỊ (Hồ quỳ hiệp chưởng)
(Giới sư lại bảo rằng):
Chư vị Thiện nam Thiện nữ! Chư vị trước đã sám hối, thân, khẩu, ý đều thanh tịnh; vậy từ sớm ngày nay, cho đến sớm mai ngày mai, một ngày một đêm tu giữ tám giới pháp cho thanh tịnh, tức là gây nhân hạnh xuất gia, sẽ chứng quả giải thoát. Chư vị đã biết giới có lợi ích không lường như thế, nên phát khởi thiện tâm, liền được thiện giới thanh tịnh. Tôi bảo chư vị đều nói theo tôi.
(Theo phép thọ quy giới, Thầy bảo, giới tử nói theo, mỗi mỗi phải hiểu rõ ràng, mới có thể lãnh thọ được; không được tự nói trước, cũng không được đồng giới sư cùng nói).
10.TAM QUY Y VÀ TRUYỀN GIỚI (Giới sư bảo, Giới tử nói theo)
– Đệ tử chúng con Pháp danh là…
Quy y Phật.
Quy y Pháp.
Quy y Tăng.
Nguyện một ngày một đêm tu hạnh Bát Quan Trai Giới thanh tịnh.
(Nói như thế 3 lần, mỗi lần cúi đầu xá. Quy y rồi lại 3 lần kết)
(Giới sư bảo, giới tử nói theo)
– Đệ tử chúng con Pháp danh là…
Quy y Phật rồi.
Quy y Pháp rồi.
Quy y Tăng rồi.
Phát nguyện một ngày một đêm tu hạnh Bát Quan Trai Giới thanh tịnh rồi.
(Nói như thế 3 lần, ba lần cúi đầu xá, rồi lại trao cho giới tướng).
12.GIỚI SƯ TRAO CHO GIỚI TƯỚNG
Chư vị Thiện nam Thiện nữ! Từ trước đến nay đã trao Tam quy, Tam kiết cho chư vị, Giới thể được tròn đủ; nay trao Giới tướng cho chư vị để cho chư vị lãnh thọ, gìn giữ cẩn thận chớ có sai phạm. Chư vị phải nghe cho kỹ mà nhận lãnh, và nên đáp rằng: “A Mi Đà Phật giữ được”.
Giới Thứ Nhất – Không Có Tâm Sát Sanh
Trong Giới Kinh dạy rằng: “Trọn một ngày một đêm, giữ tâm như bậc Chân nhân, không có ý niệm sát hại; Mà phải yêu thương chúng sanh, không được tổn hại những loài động vật nhỏ, không dùng dao giết, ý niệm mong muốn lợi ích yên ổn, không được lại làm sự sát hại. Theo đúng giới thanh tịnh, dùng nhất tâm để tu tập”. Chư vị giữ được như vậy không?
Đáp: “A Mi Đà Phật giữ được”.
Giới Thứ Hai – Không Có Tâm Tham Lấy Tài Sản
Trong Giới Kinh dạy rằng: “Trọn một ngày một đêm, giữ tâm như bậc Chân nhân, không có ý niệm tham lấy tài sản, mà phải tưởng nhớ Bố thí, phải hoan hỉ cho tặng, tự tay mình cho tặng, thanh tịnh mà cho tặng, cung kính mà cho tặng, không mong cầu quả báo mà cho tặng, không bị keo kiệt tham lam mà cho tặng. Theo đúng giới thanh tịnh, dùng nhất tâm để tu tập”. Chư vị giữ được như vậy không?
Đáp: “A Mi Đà Phật giữ được”.
Giới Thứ Ba – Không Có Tâm Dâm – Không Dâm Dục
Trong Giới Kinh dạy rằng: “Trọn một ngày một đêm, giữ tâm như bậc Chân nhân, không có ý niệm dâm dục, không nghĩ nhớ chuyện vợ chồng, tu giữ Phạm hạnh, không làm tà dục, tâm không tham sắc. Theo đúng giới thanh tịnh, dùng nhất tâm để tu tập”. Chư vị giữ được như vậy không?
Đáp: “A Mi Đà Phật giữ được”.
Giới Thứ Tư – Không Có Tâm Vọng Ngữ – Không Vọng Ngữ
Trong Giới Kinh dạy rằng: “Trọn một ngày một đêm, giữ tâm như bậc Chân nhân, không có ý niệm Vọng ngữ; Tư tưởng ý niệm chí thành, lời nói an định từ từ, không làm việc dối trá giả vờ, tâm miệng tương ưng. Theo đúng giới thanh tịnh, dùng nhất tâm để tu tập”. Chư vị giữ được như vậy không?
Đáp: “A Mi Đà Phật giữ được”.
Giới Thứ Năm – Không Uống Rượu
Trong Giới Kinh dạy rằng: “Trọn một ngày một đêm, giữ tâm như bậc Chân nhân, không uống rượu, không say đắm, không mê loạn, không mất chí hướng, phải rời bỏ ý niệm phóng dật. Theo đúng giới thanh tịnh, dùng nhất tâm để tu tập”. Chư vị giữ được như vậy không?
Đáp: “A Mi Đà Phật giữ được”.
Giới Thứ Sáu – Không Trang Điểm, Không Có Tâm Cầu Sự Hưởng Thụ
Trong Giới Kinh dạy rằng: “Trọn một ngày một đêm, giữ tâm như bậc Chân nhân, không có ý niệm mong cầu hưởng thụ, không đeo hương hoa, không bôi xoa kem phấn, không làm hay xem ca múa hát nhạc. Theo đúng giới thanh tịnh, dùng nhất tâm để tu tập”. Chư vị giữ được như vậy không?
Đáp: “A Mi Đà Phật giữ được”.
Giới Thứ Bảy – Không Nằm Giường Tốt Đẹp, Không Cầu Hưởng Thụ – Phải Tư Duy Nghĩ Nhớ Kinh Đạo
Trong Giới Kinh dạy rằng: “Trọn một ngày một đêm, giữ tâm như bậc Chân nhân, không có ý niệm cầu sự hưởng thụ, không nằm trên giường tốt đẹp, mà giường thấp chiếu cỏ, hạn chế ngủ nghỉ, nghĩ nhớ kinh đạo. Theo đúng giới thanh tịnh, dùng nhất tâm để tu tập”. Chư vị giữ được như vậy không?
Đáp: “A Mi Đà Phật giữ được”.
Giới Thứ Tám – Ăn Ít – Không Ăn Phi Thời
Trong Giới Kinh dạy rằng: “Trọn một ngày một đêm, giữ tâm như bậc Chân nhân, vâng theo pháp ăn đúng thời, ăn ít tiết chế thân, sau qua giữa ngày thì không ăn nữa. Theo đúng giới thanh tịnh, dùng nhất tâm để tu tập”. Chư vị giữ được như vậy không?
Đáp: “A Mi Đà Phật giữ được”.
Trong Ngày Thọ Bát Quan Trai, Phải Tu Ngũ Niệm Pháp
Chư vị cần lưu ý thêm rằng trong ngày thọ Bát Quan Trai Giới chư vị phải tu Ngũ Niệm Pháp gồm: Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng, Niệm Giới, Niệm Thiên.
11.GIỚI SƯ BẢO PHÁT NGUYỆN HỒI HƯỚNG
Chư vị Thiện nam Thiện nữ! Từ trước đến nay tôi đã trao giới “Bát Quan Trai” cho chư vị xong rồi, bây giờ chư vị phải phát nguyện hồi hướng. Tôi bảo chư vị nói theo:
Con nay nhờ công đức thọ Bát quan trai này, khỏi đọa vào ác thú, bát nạn, biên địa. Nguyện đem công đức này hồi hướng cho tất cả chúng sanh, đều thành đạo Vô Thượng Chánh chân và tương lai đồng sanh về Tịnh Độ.
12.BẢO GIỚI TỬ LỄ TẠ
(Giới tử đứng dậy đảnh lễ. Thầy Trị sự xướng):
– Nhứt tâm đảnh lễ Thập phương tam thế nhất thiết thường trụ Tam Bảo, tam bái.
(Lạy rồi cho đứng luôn).
13.GIỚI SƯ CÙNG ĐẠI CHÚNG CỬ HỒI HƯỚNG
(Nếu có thời gian thì đọc thêm Bát Nhã Tâm Kinh, tu Tịnh Độ chuyên niệm Phật thì không cần)– Ma ha Bát nhã ba la mật đa…
– Thọ giới công đức thù thắng hạnh v.v…
(Trị sự):
– Cung thỉnh chư Giới sư hồi nghệ trượng đường.
Phần Giới tử đọc:
PHÉP THỌ GIỚI BÁT QUAN TRAI
1.THỈNH GIỚI SƯ
(Đánh chuông, đại diện Giới tử bạch rằng):
Nam mô A Mi Đà Phật. Bạch Đại đức, chúng con có duyên sự đầu thành đảnh lễ xin tác bạch.
(Lễ một lễ, rồi quỳ bạch rằng):
Nam mô A Mi Đà Phật.
Bạch Đại đức, chúng con Pháp danh là … vì gia duyên còn ràng buộc, chưa xuất gia được, nay chúng con y theo lời Phật dạy, nguyện tập tu Bát Quan Trai Giới. Xin thành tâm đảnh lễ thỉnh cầu Đại đức thùy từ lân mẫn, truyền trao giới pháp cho chúng con được ân triêm công đức.
(Giới sư có thể truyền cho, đáp rằng):
“Được, như vậy tốt lắm”. Chư vị còn gia duyên bận buộc chưa xuất gia được, nên nguyện tu Bát quan trai giới, đến thành tâm lễ cầu Thầy truyền trao trai giới, Đại Đức Tăng rất hoan hỉ hứa khả. Vậy chư vị lễ Tổ chứng minh cho.
(Giới tử bạch):
A Mi Đà Phật, trên Đại đức Tăng đã từ bi hứa khả cho rồi, chúng con xin đầu thành đảnh lễ cúng dường. (Lễ 3 lễ).