Tựa đề:
獨留此經第四十五
Độc Lưu Thử Kinh, Đệ Tứ Thập Ngũ
Phẩm Bốn Mươi Lăm: Đặc Biệt Lưu Lại Một Bộ Kinh Này
Giải:
#Độc Lưu Thử Kinh: #độc: là độc nhất vô nhị; #lưu là lưu lại,
giữ lại; #thử Kinh là Kinh này, là Kinh Vô Lượng Thọ. Tức là đặc biệt lưu lại bộ
Kinh Vô Lượng Thọ này.
#Đệ Tứ Thập Ngũ: là thứ Bốn Mươi Lăm.
Ở đây đặc biệt lưu lại một bộ Kinh này vì Kinh này là Kinh
quan trọng.
Hòa Thượng chú giải:
︽解︾佛這一品經中特為顯示世尊大慈大悲,在佛法滅後,再留此經住世一百年,普度一切罪苦眾生。
Giải: Trong phẩm Kinh này, Phật đặc biệt vì hiển thị đại từ
đại bi của đức Thế Tôn, sau khi Phật pháp diệt, tiếp tục lưu giữ Kinh này trụ
thế 100 năm, phổ độ tất cả chúng sanh tội khổ.
Tức là Kinh này rất quan trọng, sau khi Phật diệt độ, pháp
cũng diệt hết thì vẫn lưu lại Kinh này trên thế gian 100 năm để rộng độ tất cả
chúng sanh tội khổ, vì nếu không có Kinh này, thì chúng sanh không còn đường
nào khác. Không có Kinh này, vào thời Mạt pháp tu các Pháp môn khác không phải
là không tốt nhưng mà tu không nổi. Tu niệm Phật mới nổi, đới nghiệp vãng sanh
chứ chứng quả lâu lắm rồi không nghe ai chứng quả, hiếm lắm. Trong Kinh Đại Tập
nói: “Thời kỳ Mạt pháp ức ức người tu hành, khó có người chứng đắc, chỉ
nương Pháp môn niệm Phật mà thoát luân hồi”. Phật đã bốc cho thang thuốc
cuối cùng trước khi nhập Niết Bàn, đó là thang thuốc A Già Đà dịch nghĩa là Vạn
Linh Đơn, thuốc này có thể trị tất cả các bệnh trên thế gian. Vào thời Mạt
pháp, tu các Pháp môn khác khó lắm, vì Phật đã huyền ký trong Kinh Đại
Tập rồi: “Thời kỳ Chánh pháp giới luật thành tựu” nghĩa là thời kỳ
Chánh pháp chỉ cần giữ giới là thành tựu, chứng được quả A-la-hán rồi. “Thời
kỳ Tượng pháp Thiền định thành tựu” nghĩa là thời kỳ Tượng pháp phải tu
Thiền định cho sâu thì thành tựu. “Thời kỳ Mạt pháp ức ức người tu hành,
khó có người chứng đắc, chỉ nương Pháp môn niệm Phật mà thoát luân hồi”,
nên chúng ta cố gắng đới nghiệp vãng sanh.
Trong tập chín của Hoa Nghiêm Áo Chỉ giảng lần thứ nhất, Hoà
thượng nói: “Đới nghiệp vãng sanh, nghiệp ở đây là nghiệp cũ, không đới
nghiệp mới. Thân thể này là nghiệp mới, tất cả những sự việc linh tinh ở thế
gian hiện tại là nghiệp, không thể mang nghiệp đi”. Chúng ta lưu ý tất cả
những việc ở thế gian đều là nghiệp nên chúng ta cố gắng từ khi biết Phật Pháp
rồi đừng tạo thêm nghiệp mới nữa. Nếu là thiện nghiệp thì sanh vào ba đường thiện,
ác nghiệp thì sanh vào ba đường ác, chúng ta cố gắng tu Tịnh nghiệp để ra khỏi
sanh tử luân hồi. Trong Kinh này Phật rất từ bi nói là: “Như Lai dĩ vô tận
đại bi, căng ai tam giới, sở dĩ sở dĩ xuất hưng ư thế. Quang xiển đạo giáo, dục
chẩn quần manh, huệ dĩ chân thật chi lợi”. Đức Phật từ bi xuất hiện ở đời
để truyền trao cách để chúng ta ra khỏi sanh tử luân hồi.
(TRÍCH VLT143 – TẠM CHIA SẺ KINH VÔ LƯỢNG THỌ – PHẨM 45: ĐỘC
LƯU THỬ KINH – THẦY THÍCH THIỆN TRANG)